Những kỹ năng cần có để lập dự toán công trình
Lập dự toán luôn là một vấn đề khá khó khăn với nhiều người đặc biệt là; Với những sinh viên mới ra trường hoặc những người lâu không lập dự toán. Thường gặp phải khó khăn trong việc bóc tách một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và chi tiết. Một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn đó là sử dụng phần mềm dự toán khác nhanh gọn và chính xác. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn cách bóc tác; Một bộ hồ sơ và những kỹ năng cần thiết trong việc lập dự toán.
1. Kỹ năng để bóc tách một bộ hồ sơ dự toán :
Để tính toán được khối lượng công việc cho một công trình thì đầu tiên bạn phải có kỹ năng đọc bản vẽ và xem những công việc có trong bản vẽ.
Thông thường khi mở bản vẽ ra và bạn chỉ xem xem công trình này mấy tầng, quy mô như thế nào và kiến trúc đẹp hay không … tuy nhiên để bóc tách được nó bạn cần biết nó cấu tạo từ những vật liệu gì, sự xắp xếp các bộ phận cấu kiện ra làm sao và hình dáng kích thước của các cấu kiện như thế nào… Hơn nữa bạn phải biết cách liên hệ giữa các bản vẽ lại với nhau tức là từ bản vẽ kiến trúc đến kết cấu, điện nước…phải hình dung được chính xác vị trí và cách sắp đặt các cấu kiện…
- Phần mềm dự toán chi phí xây dựng
- Phần mềm lập dự toán xây dựng nhà ở
- Phần mềm dự toán chạy trên excel
2. Quy trình thi công và biện pháp thi công của công trình.
Khi đọc bản vẽ bạn cần hình dung ra rằng:
– Cấu kiện này thì thi công bằng cách nào?
– Để thi công được nó thì phải làm như thế nào ?
– Trình tự thi công từ đâu, từ trên xuống hay từ dưới lên?
– Công việc nào làm trước, công việc nào làm sau…
Để có thể làm tốt bạn cần sắp xếp thứ tự các công việc một cách khoa sao cho phù hợp với trình tự thi công và khi nhìn vào bộ hồ sơ dự toán bạn lập, người ta sẽ biết ngay bạn là người có hiểu biết về công nghệ thi công hay không ?
3. Kỹ năng tính toán:
Các cấu kiện trong xây dựng đều có những hình dạng đơn giản không quá phức tạp như hình hộp, hình vuông, chữ nhật, hình nan quạt….và bạn cần biết các công thức để tính được diện tích hay thể tích của các hình này. Bởi vậy bạn phải luôn sẵn sàng trong mình những kiến thức có tính toán tốt nhất.
4. Sắp xếp và bố trí một bộ hồ sơ hợp lý đẹp mắt:
Việc này phụ thuộc vào kỹ năng trình bày của bạn nếu một bộ hồ sơ được trình bày mạch lạc rõ ràng dễ hiểu sẽ giúp cho việc xem kiểm tra và rà soát sau này được dễ dàng hơn. Nhìn vào bố cục một bộ hồ sơ dự toán và việc sắp xếp trình tự công việc sẽ đánh giá được trình độ của bạn thế nào.
Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những trang bị cần thiết; Cho bản thân khi lập dự toán cho các công trình.